ปัจจุบันห้องกายภาพ
มีสมาชิกที่เข้ามารับบริการทั้งหมด 44 คน ซึ่งเป็นเด็กประจำ จำนวน 14 คน เด็กไปกลับจำนวน 19 คน และอีก 11
คนเป็นคนพิการในชุมชนที่เข้ามารับบริการในทุกๆวันเสาร์ ในแต่ละวันเด็กพิการจะได้รับการกายภาพบำบัด 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง
ในห้องกายภาพมีเจ้าหน้าที่ในการปฎิบัติงาน 5 คน
และมีแม่ของเด็กพิการที่มาช่วยดูแลอีกจำนวน 3 คน
ซึ่งนอกจากการกายภาพบำบัดแล้วนักกายภาพยังได้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฝึกพูด
จากผู้เชี่ยวชาญ ของศูนย์สิรินธรฯ มีจำนวนเด็ก 18
คนของเราถูกวินิจฉัยว่าเป็นเด็กพิการทางสมอง การฟื้นฟูด้วยการใช้ธาราบำบัด
จึงเป็นอีกหนึ่งกระบวนการการฟื้นฟูดีต่อการพัฒนาการการด้านต่างๆ ให้กับเด็กพิการ
ธาราบำบัด
อรรถบำบัด
-ฝึกการกลืน และกินอาหาร
เพื่อพัฒนาการกลืนของเด็ก
-นวดริมฝีปาก
-นวดลิ้น
-ฝึกให้เด็กควบคุมน้ำลาย
-ฝึกให้เด็กออกเสียงพยัญชนะ
สระ ต่างๆ และฝึกพูดเป็นคำๆ
-ฝึกการออกเสียง
และเรียนรู้รูปร่าง และขนาดของสิ่งของต่างๆ
ดนตรีบำบัด
บ้านคามิลเลียนใช้ดนตรีบำบัดในการสร้างเสริมสุขภาพจิต
ตลอดจนสุขภาวะทางอารมณ์และสังคม
โดยการให้เด็กๆฟังดนตรีร้องเพลงและเต้นตามจังหวะเพลงและสอนให้เด็กเล่นเครื่องดนตรี
เด็กๆบ้านคามิลเลี่ยนไม่เพียงแต่ชอบฟังเพลงเท่านั้น
พวกเข้ายังมีพรสวรรค์ในการเล่นดนตรีอีกด้วย
เด็กๆบางคนได้เข้าร่วมชมรมดนตรีและได้ร่วมกันตั้งวงดนตรี "ซีเอ็มแบนด์" เป็นของตัวเอง
แต่เนื่องจากเด็กแต่ละคนมีความพิการที่แตกต่างกัน
จึงต้องเลือกเครื่องดนตรีที่เหมาะสมกับความพิการของเด็กเพื่อที่เขาจะได้มีความสุขกับเสียงดนตรี
การรักษาทางกายภาพบำบัด
การรักษาทางกายภาพบำบัดในเด็กสมองพิการ
เป็นการกระตุ้นการด้านการเคลื่อนไหวเป็นการฝึกให้เด็กเรียนรู้ การทำกิจกรรมต่างๆ
ด้วยตนเองให้ได้มากที่สุด ประกอบไปด้วย
1.การจัดท่าที่เหมาะสมในการกระตุ้นพัฒนาการ
เช่น การจัดท่านอนหงายที่เหมาะสม
หากเด็กมีการเกร็งของกล้ามเนื้อหุบขา
ควรใช้ผ้าม้วนใส่ระหว่างขาป้องกันการหุบขาเข้า
โดยวางกั้นตั้งแต่ต้นขาถึงข้อเท้าเพื่อป้องกันการหดครั้งของกล้ามเนื้อหรือหากมีการเกร็งเหยียดขาร่วมด้วยอาจนำผ้ารองบริเวณใต้ข้อพับ
2.ท่านั่งพื้นที่เหมาะสม
สำหรับเด็กที่กล้ามเนื้อเกร็งไม่มาก อาจให้เด็กนั่งขัดสมาธิหรือนั่งพับเพียบ
ส่วนเด็กที่มีการเกร็งกล้ามเนื้อหุบขามากควรนั่งแบะขาหันฝ่าเท้าเข้าหากันผู้ปกครองที่กดเข่าทั้ง
2
ข้างล่างที่พื้นเท่าที่สามารถทำได้ เพื่อยืดลายกล้ามเนื้อต้นขาด้านใน
ศิลปะบำบัด
ศิลปะบำบัดเป็นการดูแลสุขภาพจิตของเด็กๆผ่านการศิลปะ
เอื้ออำนวยความสะดวกโดยนักศิลปะบำบัด
ใช้สื่อศิลปะ กระบวนการสร้างสรรค์
และใช้ผลงานเป็นตัวสำรวจความรู้สึก ปัญหาทางจิตใจ เสริมสร้าง
ความตระหนักในตัว
จัดพฤติกรรมพัฒนาทักษะทางสังคม เสริมสร้างการมองความเป็นจริง ลดความวิตก
กังวล
และเพิ่มการเห็นคุณค่าในตน
บ้านคามิลเลี่ยนใช้ศิลปะบำบัดในการเยียวยาเด็กพิการ
นักศิลปะบำบัดตีความการสื่อสารในรูปแบบของ
ศิลปะการบำบัดประเภทนี้สามารถเยียวยาปัญหาทางจิต
ความพิการทางร่างกาย ความซึมเศร้า
ความเครียดที่อาจส่งผลต่อความฉลาดอารมณ์กระบวนการสร้างสวรรค์ผลงานเป็นส่วนหนึ่งของการ
แสดงออกถึงตัวตนในแง่ของศิลปะซึ่งสามารถช่วยสุขภาพและสุขภาพจิตของเด็กๆได้
การใช้สีสามารถ
เปิดเผยอารมณ์และการเปลี่ยนแปลงทางความรู้สึกซึ่งช่วยให้นักบำบัดสามารถเยียวยาเด็กได้ทั้งทาง
ร่างกายและจิตวิญาณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น