วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558

โปรแกรมกายภาพบำบัด

           ปัจจุบันห้องกายภาพ มีสมาชิกที่เข้ามารับบริการทั้งหมด 44 คน ซึ่งเป็นเด็กประจำ จำนวน 14 คน เด็กไปกลับจำนวน 19 คน และอีก 11 คนเป็นคนพิการในชุมชนที่เข้ามารับบริการในทุกๆวันเสาร์  ในแต่ละวันเด็กพิการจะได้รับการกายภาพบำบัด 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ในห้องกายภาพมีเจ้าหน้าที่ในการปฎิบัติงาน 5 คน และมีแม่ของเด็กพิการที่มาช่วยดูแลอีกจำนวน 3 คน ซึ่งนอกจากการกายภาพบำบัดแล้วนักกายภาพยังได้ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฝึกพูด จากผู้เชี่ยวชาญ ของศูนย์สิรินธรฯ มีจำนวนเด็ก 18 คนของเราถูกวินิจฉัยว่าเป็นเด็กพิการทางสมอง การฟื้นฟูด้วยการใช้ธาราบำบัด จึงเป็นอีกหนึ่งกระบวนการการฟื้นฟูดีต่อการพัฒนาการการด้านต่างๆ ให้กับเด็กพิการ

ธาราบำบัด




อรรถบำบัด
-ฝึกการกลืน และกินอาหาร เพื่อพัฒนาการกลืนของเด็ก
-นวดริมฝีปาก
-นวดลิ้น
-ฝึกให้เด็กควบคุมน้ำลาย
-ฝึกให้เด็กออกเสียงพยัญชนะ สระ ต่างๆ และฝึกพูดเป็นคำๆ
-ฝึกการออกเสียง และเรียนรู้รูปร่าง และขนาดของสิ่งของต่างๆ


ดนตรีบำบัด
       บ้านคามิลเลียนใช้ดนตรีบำบัดในการสร้างเสริมสุขภาพจิต ตลอดจนสุขภาวะทางอารมณ์และสังคม โดยการให้เด็กๆฟังดนตรีร้องเพลงและเต้นตามจังหวะเพลงและสอนให้เด็กเล่นเครื่องดนตรี เด็กๆบ้านคามิลเลี่ยนไม่เพียงแต่ชอบฟังเพลงเท่านั้น พวกเข้ายังมีพรสวรรค์ในการเล่นดนตรีอีกด้วย เด็กๆบางคนได้เข้าร่วมชมรมดนตรีและได้ร่วมกันตั้งวงดนตรี "ซีเอ็มแบนด์" เป็นของตัวเอง แต่เนื่องจากเด็กแต่ละคนมีความพิการที่แตกต่างกัน จึงต้องเลือกเครื่องดนตรีที่เหมาะสมกับความพิการของเด็กเพื่อที่เขาจะได้มีความสุขกับเสียงดนตรี



การรักษาทางกายภาพบำบัด
การรักษาทางกายภาพบำบัดในเด็กสมองพิการ เป็นการกระตุ้นการด้านการเคลื่อนไหวเป็นการฝึกให้เด็กเรียนรู้ การทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเองให้ได้มากที่สุด ประกอบไปด้วย
  1.การจัดท่าที่เหมาะสมในการกระตุ้นพัฒนาการ เช่น  การจัดท่านอนหงายที่เหมาะสม หากเด็กมีการเกร็งของกล้ามเนื้อหุบขา ควรใช้ผ้าม้วนใส่ระหว่างขาป้องกันการหุบขาเข้า โดยวางกั้นตั้งแต่ต้นขาถึงข้อเท้าเพื่อป้องกันการหดครั้งของกล้ามเนื้อหรือหากมีการเกร็งเหยียดขาร่วมด้วยอาจนำผ้ารองบริเวณใต้ข้อพับ
  2.ท่านั่งพื้นที่เหมาะสม สำหรับเด็กที่กล้ามเนื้อเกร็งไม่มาก อาจให้เด็กนั่งขัดสมาธิหรือนั่งพับเพียบ ส่วนเด็กที่มีการเกร็งกล้ามเนื้อหุบขามากควรนั่งแบะขาหันฝ่าเท้าเข้าหากันผู้ปกครองที่กดเข่าทั้ง 2 ข้างล่างที่พื้นเท่าที่สามารถทำได้ เพื่อยืดลายกล้ามเนื้อต้นขาด้านใน


ศิลปะบำบัด
 ศิลปะบำบัดเป็นการดูแลสุขภาพจิตของเด็กๆผ่านการศิลปะ เอื้ออำนวยความสะดวกโดยนักศิลปะบำบัด
 ใช้สื่อศิลปะ กระบวนการสร้างสรรค์ และใช้ผลงานเป็นตัวสำรวจความรู้สึก ปัญหาทางจิตใจ เสริมสร้าง
ความตระหนักในตัว จัดพฤติกรรมพัฒนาทักษะทางสังคม เสริมสร้างการมองความเป็นจริง ลดความวิตก
กังวล และเพิ่มการเห็นคุณค่าในตน
  บ้านคามิลเลี่ยนใช้ศิลปะบำบัดในการเยียวยาเด็กพิการ นักศิลปะบำบัดตีความการสื่อสารในรูปแบบของ
ศิลปะการบำบัดประเภทนี้สามารถเยียวยาปัญหาทางจิต ความพิการทางร่างกาย ความซึมเศร้า 
ความเครียดที่อาจส่งผลต่อความฉลาดอารมณ์กระบวนการสร้างสวรรค์ผลงานเป็นส่วนหนึ่งของการ
แสดงออกถึงตัวตนในแง่ของศิลปะซึ่งสามารถช่วยสุขภาพและสุขภาพจิตของเด็กๆได้ การใช้สีสามารถ
เปิดเผยอารมณ์และการเปลี่ยนแปลงทางความรู้สึกซึ่งช่วยให้นักบำบัดสามารถเยียวยาเด็กได้ทั้งทาง
ร่างกายและจิตวิญาณ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น